Workshop là gì? Quy trình tổ chức một buổi workshop

Lượt xem:

Đọc bài viết

Workshop – Một thuật ngữ vừa quen vừa lạ đối với nhiều người. Đây là hoạt động diễn ra một cách rất thường xuyên, nhưng chắc chắn rằng, không phải ai cũng hiểu rõ workshop là gì? Cách thức tổ chức một buổi workshop như thế nào? Hãy cùng với việc làm Hà Nội tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Workshop là gì?

Workshop là tên gọi của hoạt động trao đổi, thảo luận về 1 chủ đề thuộc một lĩnh vực nhất định nào đó. Những người tham gia vào buổi thảo luận này sẽ có cơ hội được có thêm nhiều kỹ năng, kiến thức hay có thể chia sẻ những điều mà mình biết với những người cùng tham gia.

Diễn giả của buổi workshop (hay còn được gọi là speaker) sẽ lựa chọn những chủ đề phù hợp để trao đổi với những người tham dự. Thời gian diễn ra của những buổi trao đổi này thường sẽ kéo dài từ 2 đến 4 tiếng đồng hồ. Hoạt động chính là những cuộc thảo luận với khách mời và giải đáp những thắc mắc.

Quy trình tổ chức một buổi workshop

Tuy xuất hiện ở Việt Nam được một thời gian nhưng workshop vẫn là hoạt động mới mẻ đối với nhiều người. Vậy để có thể tổ chức được một buổi workshop hiệu quả, đạt được mục tiêu đề ra thì cần phải làm gì, hãy cùng http://hanoijob.vn tìm hiểu nhé?

Chuẩn bị tổ chức buổi workshop

Khâu chuẩn bị luôn đóng một vai trò hết sức quan trọng, quyết định tới 50% sự thành công của một buổi workshop. Những công việc cần phải làm để chuẩn bị cho một buổi workshop cụ thể như sau:

  • Xác định một cách rõ ràng mục đích tổ chức buổi workshop, các mục tiêu cần đạt được khi kết thúc.
  • Lựa chọn người quản lý, người hướng dẫn tổ chức cùng với thư ký ghi chép quá trình diễn ra hoạt động.
  • Xác định các đối tác liên quan cần tham gia
  • Tạo ra chương trình nghị sự – agenda
  • Set – up một cách cẩn thận và  chu đáo khu vực tổ chức workshop, sắp xếp bàn ghế, trang trí không gian như kế hoạch đã lập ra.
  • Gửi đến các đối tác, khách mời tham dự kịch bản của chương trình (nếu có)
  • Nếu có đủ thời gian để tổ chức phỏng vấn, hãy phát phiếu hỏi đến những người tham dự để biết được phản hồi của họ về buổi workshop

Quá trình tiến hành buổi workshop

Để hoạt động có thể diễn ra một cách thành công nhất, người tổ chức phải tuân thủ theo những quy tắc quan trọng sau đây:

  • Luôn luôn tôn trọng những ý kiến, quan điểm mà người tham dự đưa ra
  • Trao đổi, thảo luận dựa trên tinh thần cùng chia sẻ, học hỏi một cách lành mạnh
  • Cần có những mốc thời gian nhất định để thảo luận nhắm không ảnh hưởng đến những hoạt động khác
  • Tập trung thảo luận vấn đề chính
  • Tuyệt đối không đả kích, miệt thị hay có thái độ không chuẩn mực với những người khác
  • Cần có sự tổng kết các ý kiến, đưa ra sự đồng thuận cuối cùng sau khi kết thúc buổi thảo luận
  • Người điều phối sẽ có vai trò định hướng hoạt động, duy trì sự ổn định, tập trung vào chủ đề chính.

Xác định rõ vai trò của người tham dự workshop

Mỗi người tham gia workshop đều có những vai trò nhất định của mình. Ban tổ chức cần biết được vai trò của những đối tượng tham gia mới có thể thu lại được những kết quả mong đợi.

Việc nắm được khái niệm, quy trình tổ chức workshop chắc chắn sẽ giúp ích cho chúng ta rất nhiều trong công việc. Hi vọng rằng, đây sẽ là những kiến thức quý giá giúp các bạn tổ chức được những buổi workshop thành công cho riêng mình